1. Cách nấu thịt đông ngan đơn giản

Tết về nấu món thịt đông ngon với hương vị truyền thống nhưng lại không phải nấu thịt đông từ tai heo, hay thịt heo heo phổ biến, mà lại từ thịt ngan chắc chắn lạ miệng. Thịt ngan thơm, ngọt được chế biến và hầm lên nên thịt sẽ mềm. Không chỉ vậy kết hợp thêm nhiều nguyên liệu khác giúp cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt ngan: 1 – 1,5kg
  • Bì heo: 200g
  • Cà rốt: 1 củ
  • Nấm hương: 30g
  • Mộc nhĩ: 30g
  • Hành khô: 4 củ
  • Gia vị: Hạt nêm, dầu ăn, nước mắm, điều, hạt tiêu, bột ngọt,…
cach-nau-thit-dong-ngan-chuan-vi-tet-mien-bac-2
Nguyên liệu chuẩn bị nấu món thịt đông ngan. Ảnh: Internet.

1.2. Cách nấu thịt đông ngan chuẩn vị miền Bắc

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Thịt ngan sau khi bạn mua về thì rửa sạch bằng nước lạnh, bạn tiếp tục lấy muối hạt chà xát toàn bộ vịt để khử hết chất bẩn và mùi hôi. Bạn có thể cho thêm một ít rượu trắng vào muối để rửa, khử mùi rất hiệu quả. Rửa sạch lại. Sau đó bạn sẽ lọc hết phần thịt ngan ra và bỏ phần xương đi. Thái thịt ngan ra thành từng miếng vừa ăn.
  • Bì heo bạn cạo thật sạch đi phần lông còn sót lại, sau đó rửa bằng nước lọc rồi tiếp tục lấy muối hạt chà xát, rửa lại với nước cho sạch rồi chần bì heo qua nước sôi để bì hết mùi. Đã sơ chế sạch rồi thì bạn hãy cắt các miếng bì heo thành các miếng nhỏ vừa ăn nhé.
  • Mộc nhĩ và nấm hương thì bạn ngâm cùng nước ấm khoảng 20 phút để nấm nở ra. Sau đó bạn rửa lại bằng nước cho hết phần nhớt dính trên nấm. Tiếp theo bạn hãy thái nhỏ mộc nhĩ và cắt làm tư nấm hương.
  • Hành khô bóc vỏ sạch, rửa qua nước lạnh rồi bằm nhỏ. Còn cà rốt cạo vỏ, sau đó bạn tỉa thành hoa và thái thành các miếng mỏng để trang trí.
cach-nau-thit-dong-ngan-chuan-vi-tet-mien-bac-1
Sơ chế nguyên liêu làm thịt đông ngan. Ảnh: Internet.

Bước 2: Ướp thịt ngan

Thịt ngan bạn đã lóc thịt thì cho vào tô. Bạn cho vào 2 thìa cà phê nước nắm, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/4 thìa cà phê mì chính, hành khô đã băm nhuyễn. Bạn trộn đều rồi ướp thịt ngan khoảng 30 phút để thịt ngấm gia vị.

cach-nau-thit-dong-ngan-chuan-vi-tet-mien-bac-3
Ướp thịt ngan cùng gia vị. Ảnh: Internet.

Bước 3: Nấu thịt ngan đông

Đầu tiên bạn cho bì lợn vào nồi, tiếp đó đổ khoảng 1 lít nước lọc rồi ninh nhừ bì lợn để ra hết chất keo. Khi đã xong thì bạn vớt bì lơn ra và giữ phần nước lại.

Bước tiếp thì bạn cho một cái nồi khác lên bếp rồi cho dầu ăn vào. Dầu nóng thì cho hành băm nhuyễn vào phi thơm. Bạn cho phần thịt ngan đã ướp vào xào cho đến khi thịt săn lại thì cho thêm một chút hạt tiêu để thịt được thơm hơn. Trường hợp bạn không ăn được cay thì có thể không cần bỏ tiêu nhé. Bạn xào săn lại rồi thì đổ phần nước luộc bì heo lúc nãy vào rồi đun nhé,

Khi nồi thịt bắt đầu sôi thì bạn hãy vớt phần bọt trắng nổi lên và nhỏ lửa lại. Bạn ninh thêm khoảng 30 phút nữa thì tắt bếp. Phần bì heo bạn cũng có thể cho vào để ninh cùng hoặc nếu bạn không muốn ăn thì có thể không thêm vào. Phần bì heo nấu lấy nước giúp cho món ăn dễ dàng đông hơn bạn nhé.

Cuối cùng bạn lấy thìa múc món thịt đông ngan ra bát, hoặc khuôn rồi để nguội. Sau khi nguội bạn cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 – 3 tiếng để thịt đông lại. Khi nào thưởng thức, bạn lấy ra, úp ngược lên đĩa, rồi thưởng thức thôi.

cach-nau-thit-dong-ngan-chuan-vi-tet-mien-bac-4
Nấu thịt đông ngan. Ảnh: Internet.

Lưu ýCà rốt bạn có thể trang trí bằng cách luộc sơ qua. Trước khi đổ thịt đông vào bát hoặc khuôn thì bạn hãy cho các miếng cà rốt đã được tỉa vào bát trước rồi mới đổ thịt ngan đã nấu vào. Cách này sau khi thịt đã đông bạn úp ngược lại thì sẽ được một món ăn đẹp mắt, hấp dẫn và dùng ngon.

1.3. Thành phẩm

Vậy là, Cachnau.vn đã chia sẻ cùng bạn chi tiết cách nấu món thịt đông bằng thịt ngan. Thịt đông ngan vó vị béo ngậy ngon hấp dẫn. Bạn có thể ăn món ăn cùng với dưa món, hành, hoặc củ kiểu muối. Đây là một trong những món ăn đặc trưng của miền Bắc được nhiều người yêu thích khi đông về hay dịp Tết.

cach-nau-thit-dong-ngan-chuan-vi-tet-mien-bac-5
Món thịt đông ngan ngon đậm vị. Ảnh: Internet.

2. Hướng dẫn lựa chọn nguyên liệu chế biến

Mỗi món ăn đều sẽ rất ngon nếu như đầu bếp chọn được nguyên liệu ngon. Vậy để chọn được những thực phẩm tươi ngon cho món thịt ngan nấu đông thì bạn cần chú ý những điều gì? Hãy theo dõi vài mẹo hay dưới đây nhé.

Cách chọn thịt ngan ngon

  • Bạn nên chọn ngan còn sống sau đó làm thịt thì sẽ cho thịt ngan tươi ngon hơn thịt ngan đông lạnh.
  • Trong trường hợp mua siêu thị hoặc mua ở những cửa hàng đã làm thịt sẵn thì bạn nên dốc ngược con ngan để chắc chắn nó không bị bơm nước.
  • Nên chọn những con ngan có phần lườn và ức nở nang và nhiều thịt.
cach-nau-thit-dong-ngan-chuan-vi-tet-mien-bac-6
Cách chọn thịt ngan ngon. Ảnh: Internet.

Cách chọn bì heo ngon

  • Nên chọn phần da dưới lớp thịt thăn, thịt nạc vai. Miếng da dày, phẳng, kích thước lớn thì bạn sẽ dễ dàng sơ chế.
  • Phần da hồng hào có độ đàn hồi và không có mùi hôi thì là bì heo ngon.
  • Không nên chọn phần da bụng vì đây là phần da không có độ căng, da mỏng và dễ bị nát.

Cách chọn mộc nhĩ tươi

  • Mộc nhĩ nên chọn loại to, dày thì khi chế biến và ăn bạn sẽ cảm nhận được độ ngon và giòn.
  • Không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì vì có thể nó đã được ngâm vào nước ấm nên đã bị nhũn.
  • Không nên chọn loại mộc nhĩ khi sờ tay vào bạn sẽ cảm thấy khô, không bị sạn hoặc gửi thấy mùi lạ.

Cách chọn nấm hương

  • Bạn nên chọn loại nấm hương có mùi hương của nấm thì là loại nấm ngon.
  • Chọn nấm có màu vàng nâu tự nhiên không quá đậm màu và thịt tương đối dày. Như vậy khi ăn bạn sẽ thấy độ ngọt và giòn của nấm.
  • Chọn nấm khô còn hạn sử dụng và không bị ẩm mốc.
cach-nau-thit-dong-ngan-chuan-vi-tet-mien-bac-7
Hướng dẫn chọn các loại nấm ngon. Ảnh: Internet.

Trên đây là cách nấu thịt đông ngan cùng vài mẹo nhỏ chọn nguyên liệu lẫn cách chế biến dành cho hội chị em yêu thích nấu ăn. Đây chắc chắn là công thức mà bất kỳ ai đều cũng có thể chế biến được và làm ngon. Nếu bạn thấy có chút lo lắng khi chế biến thịt ngan để làm thịt đông, thì hãy thử cách nấu thịt đông gà trước cho tự tin hơn nhé.

Tiên Nguyễn